Rabu, 07 Oktober 2020

Ang Aking.pangarap Na Maging.guro

Ok nga yun eh. Gusto ko rin silang tulungan na maabot nila ang kanilang mga pangarap tulad nang ginawa ng mga guro ko para sa akin.


Pin On Poster Making Contest Ideas

Hindi matanggap ng ina ang sinapit ng anak na mabait umano at pangarap na maging guro.

Ang aking.pangarap na maging.guro. Sa tuwing makakakita ako ng mga Med-student Doktor sa social networking sites ay hindi ko maiwasang mamangha. Picture tayo sino nga ba ang mag-aakala ang isang palaboy noon na pinagkaitan ng pangarap ngayon ay isang guro na na may sariling eskuwelahan sa hinaba-haba ng paghihirap ko sa wakas abot tanaw at abot kamay ko na ang dating pangarap lang grabe mama ka na kaya sa classmates mo Dana sa kabila ng lahat ng pangit ng pinakita ko sa yo di ka pa. Pinangarap ko ring maging Guro.

Pero naman talaga ang gusto ko pati narin ng mga magulang ko para sa akin pero hindi naman nila ako pinipilit dahil ako parin daw ang magdedesisyon. Sa kabila ng pandemya patuloy namang nagturo ang mga guro sa pamamagitan ng mga online classes. Hihiling na sana ang pangarap ko ay dinggin.

Ang sanaysay na ito ay isinulat ni Paulynne 19 years old isang ALS learner sa Maynila bilang paghahanda sa darating na AE Test. Ang pangarap ko po sanang kunin ay Education dahil maliit na bata pa lang po ako ay gusto ko ng maging teacher. Setyembre 6 2017 330pm GMT0800.

Marami sa atin ang ginustong maging guro dahil idol natin ang dati nating mga guro. Ang isang mahusay na guro ay dapat na mapagkakatiwalaan at hinihikayat ang kanyang kapwa guro at mga tagapangasiwa sa mga mabubuting gawain. Sa ulat ni Victoria Tulad sa GMA News TV Balitanghali.

Ang mga guro ay dapat magkaroon ng positibong pananaw sa kanyang trabaho. Kaya ang tanging pangarap ko. Kahit ang pag-asang maabot ay kayliit.

Kaya ang tanging pangarap ko. Laban Para Sa Pangarap Pangarap kong maging guro Pangarap na di madaling abutin Minsan di maiiwasang mag-isa Magmuni-muni Mag-isip-isip Mag-overthink sa mga bagay-bagay Kakayanin ko pa ba aabot pa ako dun sa dulo Sa tuktok nitong hagdang tinatahak ko. Sa totoo lang gusto ko talaga maging doktor Walang halong biro.

Tagalog maging matatag thats my dream my dream is near. Maraming mga bagay sa isip koy gumugulo Pero hindi ito ang magiging dahilan para akoy sumuko Mahirap oo pero. Sasabihin sa aking mga magulang ang aking pangarap at hihingi ng paumanhin sapagkat hindi ko.

At nagsisikap maabot ang mithiin ko. Bagamat malayo sa aking kinagisnang nayon iba man ang kultura at salita datapwat handa akong yakapin ang mga at makisabay sa mga taong nasa paligid ko ng hindi nalilimutan ang baying sadya kong pinagsimulan. Sa mata ng mga magulang.

Kaugnay pa nito habang lumalaki ay kinahiligan ko na ang pagsulat. Nais ng mga magulang mo na magdoktor ka pero ang pangarap mo ay maging guro. Na ang layunin ay makaatulong sa kapwa.

Mahilig rin siyang magluto at umawit. Gayun din naman marami dyan ay napilitan lang. Kaya lang po mahirap lang kami kaya sana ay makatapos ako ng pag-aaral.

Maliban kasi sa bahay-bahayan ang paborito naming laro noon ay titser-titseran. Ang aking pangarap ay nais kong makamit. Naisipan kong sumangguni sa inyo upang itanong.

Hindi ko habol yun. Marami akong pangarap sa buhay Isa na dito ang maging Doktor. Ang kanyang pangunahing layunin dito sa mundo ay.

Na nabubulag sa paghihirap at daing ng tao. Pero napilitan ka man sa una alam ko ngayong andito ka na minahal mo na ang pagiging guro. Hindi ko rin alintana kung maaksidente ako at magsakripisyo ng sariling buhay at kasiyahan matupad ko lang ang akin pangarap.

Nang dahil sa pandemya marami ring establisyemento ang nagsara at kasama na rito ang mga eskuwelahan. Mahirap maging guro yan ang aking naririnig ko marami sa iba kong mga kaklase pati narin sa aking guro. Isang pangarap na may mukha ang ligaya.

Sa katunayan palagi akong nakasunod sa aking. Nais ng mga magulang mo na magdoktor ka pero ang pangarap - 15254677 kyline324 kyline324 4 weeks ago Araling Panlipunan Senior High School answered 1. Human translations with examples.

Patay na nang matagpuan at hinihinalang ginahasa ang isang 16-anyos na babae sa Pasig City na nakasubsob ang ulo nakataas ang mga binti at magka-ekis ang mga paa. Ako po ay Senior High School sa ngayon at sa susunod na pasukan ay college na po ako. Maging doktor upang hilumin ang kirot sa mundo.

Alam kong mahirap ang trabaho ng doktor Pero eto talaga ang gusto kong propesyon. Lalung-lalo na sa aking pamilya. Na nabubulag sa paghihirap at daing ng tao.

Sinabi ko sa aking magulang na sang-ayon na ako sa nais nila na ako ay pag-aralin sa lalawigan ng Batangas. Laging ako ang titser dahil ako ang pinakamatanda at ako ang may malakas na kagustuhan na magturo. Dati siyang SK Chairwoman sa kanilang barangay.

Noong bata pa lang ako lagi na akong sinasabihan ng mga pinsan at mga kalaro ko na magaling daw akong magturo. Ano ang gagawin mo. Maging guro upang magbigay aral sa mundo.

Pinili kong maging guro dahil gusto kong ibalik ang tulong ng aking mga guro sa akin - kung paano nila ako hinasa na maging mabuting tao at kinalaunan maging isang guro rin. Mali bang mangarap ang musmos na gaya ko. Ang Aking Pangarap Bata pa lang ako ay mahilig na akong magluto.

Ang maging isang mahusay na guro. Wala rin akong pakialam kung tatlong bundok ang lakarin ko araw-araw. Ang aking pangarap ay maging isang matagumpay na electrical engineer mula pagkabata ko iyon na talaga ang aking pinapangarap dahil gusto kong mabigyan ang aking mga magulang na napakarangal na trabaho kaya ngayon msa pagbubutihan ko pa ang aking pag aaral nang sagayon marating ko ang aking pangarap na iyon nagpapasalamat ako sa aking mga magulang na.

Sa mga kislap ng tala ako ay nakatingin. Noong nasa kolehiyo ako at nag-aaral pa lamang hirapang hirapan kami sa dami ng papers at projects na pinagagawa. Contextual translation of ang pangarap ko ay maging guro.

Dito ko unti-unting nabuo ang aking pangarap na maging guroDito ko naunawaan na hindi pala nakakainis ang magsulat sa halip malaking pagbabago sa aking pagkatao ang ginawa nito. Parang gabing madilim ang paligid ko. Sa mata ng mga mag-aaral.

Kaya nagbago ang isip ko natakot ako nab aka mapahiya lang ako na ito ang kuhanin ko. Ang mga sumusunod ay mga payo kung paano maging isang epektibong guro.


Inspiradong Guro Inspiradong Guro 02 May 2021 Facebook


8osaukp2ef5acm


0 komentar: