Jumat, 17 September 2021

Ang Musmos Na Pangarap

Apr 21 2015 MUSMOS NA PANGARAP. Aking napansin na halos lahat ng kabataan sa Tangos may ibat-ibang kuwento sa likod ng kanilang pagsusumikap.


Pin On Education

Kasabay ng inosenteng kaisipan tumawid ako doon sa kabilang dako.

Ang musmos na pangarap. Pagkatapos nga ng pagkikita ng. Na baka hindi ko na matupad ang pangarap ko na maiahon sa kahirapan ang aking pamilya. Nangapa ng mga pangarap.

Samakatuwid ito ay dapat na makatutulong at makapag-aambag din sa kaunlaran kabutihan at kaligayahan ng ibang tao tulad ng ating mga kaibigan kapamilya at ng ating bayan. Ang akda ay nasa uring kantahin kaya ang paglalahad ng kwento ay pakanta na mayroong sukat tugma at himig. Ito ay nag-uumpisa mula sa kanyang kabataan.

Pero ano naman ang magagawa ko eh ayaw pumasok sa iskul ang kuya ko kung di ako kasabay. May 05 2021 Kahit ang pag-asang maabot ay kay liit. Yan po talaga ang pangarap ko pahayag ni Racasa sa.

Apr 26 2015 Liwanag At Sagwil Sa Musmos Na Pangarap. Sep 12 2013 Ni hindi ko na namamalayan kung kumakalam ba ang sikmura ko. Eto na po ang ika-apat sa 5 yugto ng ating kwento malapit na po matapos no.

Na baka hindi na ako maging isang doktor o abogado. Sa mga kislap ng tala ako ay nakatingin. Kaya ang kasabihan na iyan gasga.

Nainip na po ba kayo sa tagal bago magkaroon ng kasunod ang kwento natin ako man po pero sa mga di inaasahan pinagkakaabalahan e hindi natin maituloy. Nakakadagdag pa ang mga kaguluhan sa ibang lugar kung saan napipilitang sumiksik ang mga taga dito sa maynila. Dec 01 2012 Ang Pangarap ng Musmos.

Oct 24 2015 Ang kabataan ang pag-asa ng bayan Walang makakapagsabi kung ano ang kapalaran ng isang kabataan sa panahon ngayon. Nov 19 2016 5 Katangian na Dapat Taglayin sa Pag Abot ng Pangarap. Ibat-ibang pananaw at pangarap na kanilang bitbit sa kanilang puso at isip sa tuwing silay nawawalan na ng pag-asa.

Na nabubulag sa paghihirap at daing ng tao. Mahirap mag-aral sa elementarya kung mas bata ka ng isa hanggang dalawang taon sa kaklase mo. Hawak ni WGM Hou Yifan ng China ang record bilang pinakabatang grandmaster sa 14 years six months at two days.

Pansin at Puna A Tagpuan Lansangan B Galaw ng Pangyayari Mayroong kabagalan na may kabilisan ang galaw ng pangyayari. Kadalasang maririnig sa mga kabataan o maging sa mga musmos pa lamang ang hangarin nilang maging doktornars o abogado balang araw. Ang pangarap ang mithiin ng bawat indibidwal.

Ang target ko po ay malagpasan yung world record ni WGM Hou Yifan ng China. Apr 19 2016 Sa hirap ng buhay ngayon napakaliit na lang na posibilidad na matupad ang pangarap ng karamihang mahihirap. Kaya ang tanging pangarap ko.

Aug 31 2010 Musmos. Apr 28 2016 Ang mga pangarap natin ay hindi lamang dapat para sa ating mga sarili kundi dapat naaayon sa kung ano ang misyon o itinalaga sa atin ng Diyos na dapat nating tupdin sa ating mga buhay. Naglipana - nagsilabasabasan o nagkalat 7.

Isang pangarap ang nais kong makamit Kahit ang pag-asang maabot ay kay liit Sa mga kislap ng tala ako ay nakatingin Hinihiling na sana ang pangarap ko ay dinggin. Parang gabing madilim ang paligid ko Na nabubulag sa paghihirap at daing ng tao Kaya ang tanging pangarap ko Maging doctor upang hilumin ang kirot sa mundo. Sep 16 2017 Ang aking pangarap ay maging isang matagumpay na electrical engineer mula pagkabata ko iyon na talaga ang aking pinapangarap dahil gusto kong mabigyan ang aking mga magulang na napakarangal na trabaho kaya ngayon msa pagbubutihan ko pa ang aking pag aaral nang sagayon marating ko ang aking pangarap na iyon nagpapasalamat ako sa aking mga magulang na.

Hikbi - pag-iyak V. Sa buhay ko din ngayon ang musmos na kaligayahan na meron ako noon ay mukhang naglaho na ngunit ipinagpapasalamat ko dahil alam ko sa sarili ko na masaya. Isang pangarap ang nais kong makamit Kahit ang pag-asang maabot ay kay liit Sa mga kislap ng tala ako ay nakatingin Hinihiling na sana ang pangarap ko ay dinggin.

Musmos- bata o paslit 5. Parang gabing madilim ang paligid ko Na nabubulag sa paghihirap at daing ng tao Kaya ang tanging pangarap ko Maging doktor upang hilumin ang kirot sa mundo. Sa bawat pangarap ko ngayon dapat tumbasan ko na ito ng tiyaga sipag at paniniwala dahil ang katuparan ng mga itoy sa tamang panahon pa ibinibigay na hindi ko alam kung talagang kailan.

Sa pagabot natin ng ating mga pangarap may mga makakasalubong tayong mga pagsubok at hindi natin ito maiiwasan. Taong 1964 nagsadya si G. May 03 2017 Ang bawat tao ay may kanya kanyang pangarap.

Sep 06 2019 PANGARAP ni Antonella Berthe Racasa na makuha ang record bilang pinakabatang woman Grandmaster. At madali kang mabu-bully kung ikaw ang maliit. Aug 07 2017 Kaya hindi na bago sa kanilang paningin ang pagkuha ko ng mga litrato at pagtatanong sa mga tao.

Lahat naman siguro tayo mayroong pangarap sa buhay at walang pangarap na hindi maganda. Parang gabing madilim ang paligid ko Na nabubulag sa paghihirap at daing ng tao Kaya ang tanging pangarap ko Maging doktor upang hilumin ang kirot sa mundo. Oct 11 2018 Isang pangarap ang nais kong makamit Kahit ang pag-asang maabot ay kay liit Sa mga kislap ng tala ako ay nakatingin Hinihiling na sana ang pangarap ko ay dinggin.

Mas nanaisin na lang nila ang ganito kesa naman manganib. Ngunit ang pag-asang yaon ay hindi lang nanatiling ganoon. Punong-puno ako ng takot at pangambaNatatakot ako na baka hindi ko na masilayan ang bagong umaga.

Saya ang hatid ng panibagong pag-asa. Pangarap ng Isang Bata Hive. Pag-asang bumalot sa aking musmos na pagkatao.

Akoy isa pa lang musmos noon. Na baka mawala ang pamilyang pinakamamahal ko. San Miguel De Mayumo.

Maging doktor upang hilumin ang kirot sa mundo. Kadalasan maiisip natin na ang lahat nang nangyayari ay mali. Parang gabing madilim ang paligid ko.

Nasadlak - napunta 6. Magiging matatag ka ba at lalaban o magpapadaig sa agos ng problema at maglulukmok sa by tpkidkai Literaturang Filipino. Tinitiis nila ang pangungutya ng taga lungsod para lang mabuhay.

Hinihiling na sana ang pangarap ko ay dinggin. Sabi nga nila umaaraw umuulan ngunit paano nalang kung palaging ulan ang iyong nadadaanan. Malaki na ang agwat ng isip at katawan niyo nun.

Ito ang nilalaman ng kanilang puso at isipan. Mali bang mangarap ang musmos na gaya ko. Rolando Reyes sa kalapit bayan San Miguel De Mayumo para tumingin at bumili ng mga gamit sa kanilang sinasakang bukirin habang namimili ng araro at suyod ay nakatawag sa kanyang pansin ang dalagang nagbabantay.


Pin On Printables


Pin On Poetry Books


0 komentar: